เมนู

ข้อควรรู้ "ตอกฐานจมูก" ทำแล้วจมูกเล็กลงจริงไหม?

ปกตอกฐานจมูก

          อีกหนึ่งเทคนิคที่เรียกได้ว่า อยากจมูกเปลี่ยนต้องทำ คือ ตอกฐานจมูก เทคนิคนี้มีบทบาทมาก โดยเฉพาะในเคสปัญหาฐานจมูกไม่เท่ากันหรือฐานจมูกเดิมมีปัญหาค่อนข้างเยอะ ส่งผลต่อการวางซิลิโคน ทำให้เกิดการเบี้ยวเอียงของจมูกได้ ทั้งนี้แม้เทคนิคตอกฐานจมูกจะดีแค่ไหน ก็ควรศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจ สำหรับใครที่มีความต้องการอยากได้แกนจมูกที่เล็กลง ลดความกว้างของฐานจมูกโดยรวม หรือต้องการแก้ปัญหาเกี่ยวกับฐานจมูกของตัวเอง หมอได้ทำการเรียบเรียงไว้ในบทความนี้แล้วครับ

ตอกฐานจมูกคืออะไร? (Nose Osteotomy)

          ตอกฐานจมูก ได้ยินคำว่า ตอก เราก็จะจินตนาการถึง ตอกตะปูใช่ไหม? ที่จริงแล้วคล้ายกันครับ คือการที่แพทย์จะนำเครื่องมือมาตอกบริเวณกระดูกหน้าแก้มทั้งสองข้าง ช่วงฐานจมูก เทคนิคนี้จะช่วยให้หมอสามารถออกแบบทรงจมูก ปรับความกว้างของแกนจมูก ให้ตรงกับทรงจมูกคนไข้อยากได้ โดยจะทำมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหมอ เพราะต้องดูความสมบูรณ์ของกระดูก ความหนาของกระดูก รวมถึงความปลอดภัยของคนไข้ด้วย

ตอกฐานจมูกมีกี่แบบ?

การตอกฐานจมูก สามารถทำได้ 2 แบบ ได้แก่

          1) การตอกฐานจมูกจากด้านนอก เป็นการเปิดแผลสองฝั่งข้างแกนจมูกหรือบริเวณกระดูกหน้าแก้ม ซึ่งที่ Goodwill Clinic หมอจะแนะนำให้คนไข้ตอกฐานจมูกด้วยวิธีนี้ครับ เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของคนไข้ได้โดยที่ไม่ต้องทำการเปิดแผลใหญ่ อีกทั้งขนาดของแผลจะมีเพียง 2-3 มิลลิเมตรเท่านั้น หากคนไข้ดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีก็แทบจะไม่มีรอยแผลเป็นให้เห็นเลยครับ

          2) การตอกฐานจากด้านในรูจมูก เป็นการตอกที่พิเศษมากขึ้น นิยมทำในเคสที่กระดูกฮัมพ์ใหญ่และสูง โดยเทคนิคนี้จะไม่มีแผลด้านนอก และทำได้เฉพาะการเสริมจมูกแบบ Open เท่านั้น

ตัวอย่างรูปตอกฐานจมูก 1

ภาพประกอบการตอกฐานจมูกจากด้านนอก โดยจะมีแผลเปิดเล็กๆบริเวณกระดูกหน้าแก้มสองข้าง

ตอกฐานจมูกช่วยอะไร? เหมาะกับเคสแบบไหน?

          การตอกฐานจมูก ทำให้ฐานจมูกแคบลง ช่วยให้จมูกเรียวเล็กขึ้น เป็นอีกขั้นของการเพิ่มรายละเอียดให้จมูก เพราะหมอสามารถกำหนดความกว้างของทรงจมูก ให้เล็กใหญ่ได้ในแต่ละเคส ทำให้ออกแบบทรงจมูกได้ตามความต้องการของคนไข้มากขึ้น ช่วยให้วางซิลิโคนได้พอดีกับฐานจมูกเดิม ลดโอกาสเบี้ยวเอียง ทั้งนี้สำหรับบางเคสที่ไม่ได้ตอกฐานจมูก ก็อาจจะทำได้แค่เพิ่มความโด่งของสันจมูกเท่านั้น ไม่สามารถปรับแต่งความกว้างหรือขนาดของแกนจมูกครับ

สำหรับผู้ที่มี ฐานกระดูกใหญ่ กว้าง การตอกฐานจมูกจะเข้ามาช่วยให้ฐานจมูกดูเล็กลง ส่งผลให้แกนจมูกเรียวเล็กขึ้น เหมาะกับคนที่ฐานจมูกเดิมใหญ่และกว้าง อยากได้จมูกที่เล็กลงครับ แต่อย่าลืมว่าแกนจมูกเล็กลงก็จริง แต่ปลายจมูกไม่ได้เล็กลงนะครับ ดังนั้นการตอกฐานจมูกไม่ได้ช่วยในเรื่องของปลายจมูกใหญ่หรือจมูกชมพู่ แต่เป็นการปรับฐานจมูกให้เล็ก ลดความกว้างของแกนจมูก ซึ่งหากคนไข้ที่มีปัญหาฐานจมูกใหญ่และกว้าง เมื่อได้รับการตอกฐานจมูกอย่างเหมาะสมกับทรงจมูกของเขา แกนจมูกก็จะดูเล็กลง ทำให้ส่งผลอย่างมากต่อใบหน้าโดยรวม เรียกได้ว่าผลลัพธ์เปลี่ยนค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับการเสริมจมูกแบบธรรมดาที่ไม่ได้ตอกฐานจมูกครับ

 

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาจมูกเบี้ยวเอียงจากการวางซิลิโคน การตอกฐานจมูกสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ พบได้บ่อยในเคสแก้จมูก ที่ทำการเสริมซิลิโคนเข้าไปทั้งที่ไม่ได้มีการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด ทั้งในด้านโครงสร้างฐานจมูกเดิมของคนไข้ ว่าเท่ากันหรือไม่ กระดูกหน้าแก้มด้านใดด้านนึงใหญ่กว่าหรือเปล่า เมื่อเสริมเข้าไปทั้งแบบนั้น ถ้ากระดูกหน้าแก้มหรือฐานจมูกไม่เท่ากัน ซิลิโคนมีสิทธิ์ที่จะไหล หรือตกหล่นจากฐานได้ง่ายๆ ส่งผลให้เกิดการเบี้ยวเอียงของทรงจมูกครับ ดังนั้นการตอกฐานจมูกไม่ได้ช่วยแค่ให้จมูกดูเรียวเล็กขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้วางซิลิโคนได้พอดีกับฐานจมูกเดิมมากขึ้น ช่วยลดโอกาสเบี้ยวเอียงได้ครับ

ตอกฐานจมูกราคาเท่าไหร่? ไม่ตอกฐานจมูกได้หรือเปล่า?

          ที่ Goodwill Clinic นั้น หากหลังจากหมอวินิจฉัยโดยละเอียดแล้วและคนไข้มีความต้องการที่ตรงกัน ก็สามารถเสริมจมูกพร้อมกับการตอกฐานได้ทันที โดยราคาจะขึ้นอยู่กับปัญหาจมูกเดิมของคนไข้ รวมถึงทรงจมูกที่คนไข้อยากได้ 

          ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่า เสริมจมูกอย่างเดียวแล้วไม่ตอกฐาน จมูกที่ได้จะไม่สวยนะ อย่างที่หมอแจ้งว่ามันเหมือนเป็นการเพิ่มรายละเอียดเข้ามาเท่านั้น หากจมูกเดิมของเราไม่ได้มีปัญหาฐานจมูกใหญ่หรือกว้าง สามารถเสริมจมูกได้ โดยไม่จำเป็นต้องตอกฐานครับ

ผลข้างเคียงจากการตอกฐานจมูก

          โดยทั่วไปแล้วหลังได้รับการตอกฐานจมูกแล้ว คนไข้จะมีอาการบวมช้ำปกติเหมือนกับการเสริมจมูก แต่อาจพบผลข้างเคียงบางอย่างได้ เช่น อาการบวมช้ำมากกว่าปกติ เนื่องจากกระดูกได้รับความเสียหายจากการตอก ทั้งนี้ผลข้างเคียงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ซึ่งหากคนไข้ต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของแพทย์ อาการบวมช้ำจะดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับครับ 

แผลตอกฐานจมูกกี่วันหาย?

          หากเป็นการตอกฐานแบบด้านนอก จะเป็นแผลเล็กๆสองจุด โดยแผลบริเวณนี้จะบวมมากในช่วง 1-3 วันแรก และจะค่อยๆดีขึ้นภายใน 1 อาทิตย์ โดยจะใช้เวลา 1-3  เดือน จมูกจะเริ่มเข้ารูป เห็นทรงสวยๆให้พอชื่นใจบ้าง และจะเริ่มรัดแกนเห็นทรงจมูกสวยเด่นชัดในเดือนที่ 6  สุดท้ายนี้แม้ว่าการตอกฐานจมูกจะเป็นเทคนิคที่ดีขนาดไหน แต่ก็อย่าลืมว่าการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรละเลยเด็ดขาด หากคนไข้ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะได้ฟื้นตัวได้ไว เห็นทรงจมูกสวยๆได้เร็วครับ

รีวิวตอกฐานจมูก

รูปรีวิวตอกฐานจมูก

ปัญหาฐานจมูกใหญ่และฐานจมูกทั้งสองฝั่งไม่ขนาดไม่เท่ากัน สำหรับเคสนี้เป็นเคสแก้นะครับ เคยเสริมมา 3 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการปรับฐานจมูกเลย จึงทำให้ซิลิโคนตกจากฐาน ส่งผลให้เกิดการเบี้ยวเอียงอย่างที่เห็นในภาพ โดยสำหรับการแก้ไขในเคสนี้ หมอได้ทำการตอกฐานกระดูกด้านนอกเพื่อปรับฐานและลดขนาดของฐานจมูกให้เท่ากันก่อน จึงจะเสริมซิลิโคนได้อย่างตรงสวย หลังทำ 14 วันจะเห็นได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน แกนจมูกดูตรงสวย เรียวเล็กขึ้น ช่วยให้ใบหน้าโดยรวมดูคมเข้มขึ้น แถมซิลิโคนไม่เบี่ยงไปด้านใดด้านหนึ่งครับ

รูปรีวิวตอกฐานจมูก2

ปัญหาฐานจมูกใหญ่และกว้าง สำหรับเคสนี้ต้องการความเรียวเล็กของจมูกที่มากขึ้น หมอจึงตอกฐานจมูกด้านนอก ปรับฐานให้เล็กลง พร้อมเหลาซิลิโคนให้ได้ทรงตามที่คนไข้อยากได้ หลังทำจะเห็นได้ว่าฐานจมูกเรียวเล็กลงมากขึ้น ใบหน้าก็จะดูหวานละมุนขึ้นครับ

Call Us Now