เมนู

“ตะไบฮัมพ์” คืออะไร? จำเป็นมั้ยในการเสริมจมูก

Cover ตะไบฮัพม์

อยากได้ทรงจมูกสวยๆ แค่การเหลาซิลิโคนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะกว่าจะได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่เราอยากได้นั้น มีขั้นตอนและเทคนิคต่างๆมากมาย ที่จะเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาจมูกที่แตกต่างกันไปของคนไข้แต่ละเคส ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ “ตะไบฮัมพ์” นั่นเองครับ ศัพท์ที่คนทั่วไปอาจไม่คุ้นชิน แต่ในวงการเสริมจมูกน่าจะคุ้นหูพอสมควร ตะไบฮัมพ์คืออะไร? จำเป็นต่อการเสริมจมูกหรือไม่? บทความนี้หมอมีคำตอบครับ

ตะไบฮัมพ์คืออะไร?

ตะไบฮัมพ์เป็นเทคนิคหนึ่งที่ใช้ในการเสริมจมูก โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่มีหน้าตาคล้ายกับตะไบ มาปรับบริเวณฮัมพ์จมูกให้เรียบ เป็นขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวให้กับจมูกก่อนการเสริมจมูก แล้วการตะไบฮัมพ์สำคัญต่อการเสริมจมูกยังไง? 

ตัวการก่อนและหลังตะไบฮัมพ์

ตะไบฮัมพ์ช่วยอะไร? จำเป็นมั้ยต่อการเสริมจมูก?

หากคุณอยากแต่งหน้าให้สวยติดทนทั้งวัน คุณก็ต้องเตรียมผิวให้ดีเสียก่อน การเสริมจมูกก็เช่นกันครับ การเตรียมพื้นผิวจมูกคือสิ่งที่สำคัญ การตะไบฮัมพ์ไม่ใช่แค่ทำให้เรียบเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับฐานจมูกให้พร้อมสำหรับการวางซิลิโคน ช่วยให้ซิลิโคนแนบสนิทกับฐานจมูกเดิมมากขึ้น ช่วยลดปัญหาซิลิโคนเลื่อนหลุดจากฐาน หรือปัญหาซิลิโคนลอยในอนาคตอีกด้วยครับ

เสริมจมูกไม่ตะไบฮัมพ์ได้ไหม? ใส่ซิลิโคนอย่างเดียวได้หรือเปล่า?

 “สามารถทำได้ครับ” ในเคสที่ฮัมพ์ไม่สูง โก่งนูนไม่เยอะ หรือจมูกของคนไข้ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก หมอก็สามารถเหลาซิลิโคนล้อไปกับฐานจมูกเดิมได้โดยไม่ต้องทำการตะไบ โดยหลังจากที่จมูกเกิดการรัดแกนเต็มที่แล้ว คนไข้อาจสัมผัสได้ถึงฮัมพ์เล็กๆบางส่วน แต่หากเป็นเคสที่มีฮัมพ์ใหญ่ ฮัมพ์สูง มีความโก่งนูนค่อนข้างมาก ก็ต้องทำการตะไบฮัมพ์เข้ามาช่วยครับ หรือหากฮัมพ์สูงมากหมอจะใช้การตอกกระดูกเข้ามาเสริม โดยจะใช้เทคใดนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหมอหลังการประเมินใบหน้าอย่างละเอียด

ตัวอย่างเคสของคลินิกที่ได้รับการตะไบฮัมพ์ปรับฐาน จะเห็นได้ว่าจมูกเรียบตรงสวยตั้งแต่หัวตาจรดปลายจมูก

ตะไบฮัมพ์อันตรายไหม?

การตะไบฮัมพ์จมูกไม่ได้อันตรายอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะหมอตะไบในส่วนของบริเวณฮัมพ์เท่านั้น ซึ่งหลังทำไปอาจทำให้บวมช้ำได้มากกว่าปกติ ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดครับ

ผลข้างเคียงจากการตะไบฮัมพ์มีหรือไม่?

ไม่มีผลข้างเคียงจากการตะไบฮัมพ์ครับ เพียงแต่ว่าหลังตะไบจะมีอาการบวมช้ำซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล บางคนอาจบวมเป็นเดือน หรือบางคนก็อาจจะแค่สัปดาห์แรกก็มี ซึ่งจริงๆแล้วอาการบวมช้ำถือว่าเป็นอาการเกิดขึ้นได้ทั่วไป การประคบเย็นช่วงแรกจึงสำคัญ สามารถช่วยไม่ให้บวมเพิ่มขึ้นได้ หลังจากนั้นอาการบวมจะค่อยๆทุเลาในช่วง 7 วัน ที่สำคัญต้องมาพบตามนัดเพื่อตรวจเช็คผลหลังเสริมอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ

ตัวอย่างเคสหลังได้รับการตะไบฮัมพ์

จะเห็นได้ว่าอาการบวมช้ำของคนไข้ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้อาการหลังผ่าตัดอาจมีแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล

แม้ว่าการตะไบฮัพม์จะดูเหมือนเป็นเทคนิคที่แสนธรรมดาที่คลินิกไหนๆก็มี แต่สำหรับ Goodwill Clinic นั้น ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคพื้นฐานแค่ไหน เราก็ให้ความสำคัญและมักจะเน้นย้ำให้คนไข้เข้าใจถึงความเป็นไปได้ รวมถึงความเสี่ยงหลังเสริมอยู่เสมอ จมูกแบบไหนที่ควรได้รับการตะไบฮัมพ์ แบบไหนไม่จำเป็นต้องตะไบก็เสริมได้ โดยคนไข้สามารถสอบถามหรือรับการประเมินใบหน้าอย่างละเอียดจากหมอเพื่อผลลัพธ์หลังเสริมที่เหมาะสมกับคนไข้ที่สุด

Call Us Now